top of page
Search

Tổng hợp mẹo chữa sâu răng bằng phương pháp dân gian

Hầu hết những cách chữa sâu răng bằng phương pháp dân gian đều sử dụng nguyên liệu gần gũi, các bước làm đơn giản, tính an toàn và hiệu quả cao nên bạn có thể yên tâm thực hiện. Dưới đây chúng tôi xin được giới thiệu một số mẹo dân gian hỗ trợ điều trị và giảm đau răng hiệu quả.


2. Giảm đau răng sâu bằng tỏi tươi

Tỏi tươi là một loại gia vị quen thuộc trong bếp của gia đình Việt. Khi bị đau răng sâu, bạn có thể áp dụng cách giảm đau răng sâu bằng tỏi nhé.

Tỏi chứa các thành phần kháng viêm, diệt khuẩn, giảm đau, lại rất lành tính nên bạn chỉ cần giã một vài tép tỏi cùng một vài hạt muối trắng, sau đó đắp hỗn hợp này vào chỗ răng sâu đang gây ê nhức trong 10 phút.


Dùng tỏi

3. Cách chữa sâu răng tại nhà bằng gừng

Cũng giống như tỏi, gừng có công dụng diệt khuẩn, kháng viêm, sát trùng rất tốt. Bạn lấy một nhánh gừng nhỏ, rửa sạch, giã nát và đắp trực tiếp lên chỗ răng đau. Thực hiện vài lần trong ngày bạn sẽ thấy mức độ và tần suất xuất hiện cơn đau giảm dần.

4. Giảm sưng đau, khó chịu vì sâu răng bằng lá lốt

Để tăng hiệu quả chữa đau răng và phát huy hết công dụng của cây lá lốt, bạn có thể sử dụng các bộ phận của loại cây này như thân, lá, rễ, sắc cùng một ít muối tinh cho đến khi thu được phần nước đậm đặc. Ngậm nước này liên tục trong 3 – 4 ngày, mỗi ngày 2 lần. Trong quá trình ngậm chú ý đảo qua đảo lại ở vị trị răng sâu để đạt hiệu quả tốt hơn.


5. Bột nghệ chữa sâu răng

Bột nghệ là vị thuốc có nhiều công dụng quý trong chữa bệnh. Đối với trường hợp sâu răng, dùng một chút bột nghệ nhét vào răng bị đau, bạn sẽ nhanh chóng cảm thấy cơn đau dịu dần.


6. Trị sâu răng đơn giản bằng hạt tiêu đen và húng quế

Một cách chữa sâu răng bằng phương pháp dân gian khác bạn có thể áp dụng đó là dùng hạt tiêu đen và húng quế. Tất cả những gì bạn cần làm đó là ngắt vài lá húng quế, rửa sạch rồi nghiền nát cùng với một vài hạt tiêu đen, dùng hỗn hợp này đắp lên chiếc răng đang bị sâu và gây đau buốt, thật đơn giản phải không nào.

7. Rượu hoa cúc – mẹo chữa sâu răng hiệu quả

Hoa cúc vàng ngắt hết cánh, rửa sạch. Để lại một ít cánh hoa cúc để nhai trực tiếp, số còn lại đem ngâm với 0,5 lít rượu trong khoảng 7 – 10 ngày thì bỏ ra sử dụng được.

Vào mỗi buổi sáng và tối, bạn súc miệng với một ngụm nhỏ rượu hoa cúc để diệt khuẩn, thực hiện liên tục trong một tuần những cơn đau răng sâu sẽ dần biến mất.

8. Chữa sâu răng nhờ lá bàng non hiệu quả ngay tại nhà

Vị chát của lá bàng non được coi là “khắc tinh” của vi khuẩn gây sâu răng. Do đó nếu sử dụng đúng cách, loại lá này sẽ đem lại hiệu quả trị sâu răng, giảm đau nhức tuyệt vời dành cho bạn.

Cách thực hiện tương đối đơn giản như sau: Hái 3 – 5 búp bàng non ( hái vào sáng sớm là tốt nhất), rửa sạch. Với lá bàng non bạn có thể nhai trực tiếp hoặc giã nát cùng với một chút muối trắng rồi lọc lấy nước súc miệng ngày 2 lần sau khi ngủ dậy và trước khi đi ngủ.


9. Dầu oliu kết hợp dầu đinh hương chữa sâu răng “thần tốc”

Trong thành phần của dầu oliu có chứa chất giảm viêm, còn dầu đinh hương có tác dụng gây tê, giảm đau và sát khuẩn hiệu quả. Vì thế sự kết hợp của hai nguyên liệu này sẽ giúp xua tan cơn đau và sự khó chịu do sâu răng mang lại.

Bạn trộn đều dầu oliu với dầu đinh hương theo tỉ lệ 1:2, dùng tăm bông bôi hỗn hợp này lên phần răng cũng như nướu bị sưng đau. Mỗi ngày thực hiện 3 – 4 lần sẽ giúp đau răng bị đẩy lùi.

10. Tạm biệt đau răng sâu chỉ với vài lá bạc hà

Bạc hà có tính mát, gây tê tạm thời nên cũng thường được sử dụng để giảm đau răng sâu. Chỉ cần súc miệng bằng nước lá bạc hà trong khoảng 2 – 3 phút là bạn đã có một cách chữa đau răng nhanh chóng ngay tại nhà.


11. Mẹo hay chữa sâu răng bằng lá ổi

Lá ổi có vị chát vì chứa hợp chất astringents – một chất chống viêm và kháng khuẩn, đồng thời giúp nướu chắc khỏe hơn.


Chuẩn bị vài lá ổi non, đem giã nát rồi đắp vào chiếc răng sâu, giữ nguyên trong khoảng 3-5 phút rồi bỏ ra và súc miệng lại với nước sạch. Thực hiện bất cứ khi nào cơn đau tái phát, bạn sẽ thấy dễ chịu hơn rất nhiều.

12. Chữa sâu răng bằng lá trầu không

Lá trầu không + rượu trắng là một trong những cách chữa sâu răng dân gian được nhiều người áp dụng. Chỉ cần giã nát 2 – 3 lá trầu không rồi trộn với một chén rượu trắng, để khoảng 10 phút cho cặn lắng xuống rồi gạn lấy phần nước trong để súc miệng.

Chia hỗn hợp thành 2 lần sử dụng, mỗi lần cách nhau khoảng 15 phút. Thực hiện 2-3 lần/ngày sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.


13. Lá trà xanh – Nguyên liệu chữa răng sâu quen thuộc

Lá trà xanh là nguyên liệu rất dễ kiếm, có vai trò không nhỏ trong việc chữa sâu răng, giảm viêm, giúp lợi săn chắc, đồng thời ngăn chặn vi khuẩn có hại xâm nhập và phát triển.

Khi bị sâu răng, bạn hãy hãm một nắm lá trà xanh, dùng nước trà xanh uống mỗi ngày hoặc ngậm khoảng 3 – 5 phút cũng sẽ thấy hiệu quả giảm đau tức thì.

14. Chữa trị bệnh sâu răng bằng cây lược vàng

Dùng 3 – 5 lá lược vàng tươi, rửa sạch rồi đun sôi, sau đó rót vào trong phích hoặc bình giữ nhiệt để giữ nước luôn nóng. Uống nước lá lược vàng thay nước lọc hằng ngày cho đến khi thấy bệnh sâu răng thuyên giảm.

Lưu ý nên chọn những cây lược vàng trên 1 năm tuổi hoặc có trên 13 lá tính từ trên xuống để đạt hiệu quả chữa trị tốt nhất.

15. Mách bạn mẹo chữa đau răng sâu bằng lá bạc hà

Vì là nguyên liệu dễ kiếm nên lá bạc hà thường được lựa chọn để chữa răng sâu tại nhà. Bạn chỉ cần súc miệng bằng nước lá bạc hà trong khoảng 2 – 3 phút, lặp lại 2 – 3 lần/ngày. Bạc hà có tính mát, gây tê tạm thời nên phát huy công dụng rất tốt trong việc giảm bớt đau răng.

16. Vỏ xoài – thuốc quý chữa sâu răng

Vỏ xoài bạn dùng khoảng 3 miếng to, cạo bỏ phần vỏ bên ngoài, thái nhỏ, sắc với 3 bát nước lọc đến khi còn 2 bát; sau đó pha cùng rượu theo tỉ lệ 3 nước: 1 rượu và cho vào chai dùng dần. Mỗi lần lấy 1 chén con, ngậm khoảng 10 phút, súc miệng rồi nhổ đi. Ngày thực hiện 4 lần vào buổi sáng, tối (trước khi đi ngủ) và sau 2 bữa ăn chính


17. Mát xa bàn tay với đá lạnh

Thật kỳ lạ phải không, khi mà cách chữa đau răng này lại áp dụng ở bàn tay của bạn, chứ không phải trên chiếc răng sâu như những cách làm thông thường khác.

Nguyên nhân là do bàn tay của chúng ta là điểm tương tác với những cơn đau từ nhiều vùng của cơ thể. Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng mát xa tay bằng một viên đá sẽ xoa dịu cơn đau nhanh chóng bằng cách gây ra các tín hiệu lạnh lấn áp các tín hiệu đau.

Nếu cảm thấy hoài nghi, bạn có thể thử bằng cách cọ xát một viên đá trên tay giữa ngón cái và ngón trỏ trong khoảng 5 – 7 phút. Chú ý tập trung vào bàn tay của bạn và cọ xát viên đá cùng bên với chiếc răng đau.

18. Cách trị sâu răng bằng rượu trắng

Rượu trắng được biết đến với tác dụng trị viêm, giảm đau và nhiễm trùng khá hiệu quả. Vậy nên khi bị sâu răng, bị đau nhức vùng răng sâu, bạn có thể sử dụng một ít rượu để súc miệng hoặc ngậm khoảng ít phút, sau đó nhổ ra và súc miệng lại bằng nước sạch để làm giảm đau răng.

19. Nước muối ấm giảm nhanh cơn đau

Lấy ​​2 – 3 muỗng cà phê muối pha vào cốc nước ấm, khuấy đều cho tan hết muối, sau đó ngậm hỗn hợp này trong khoảng 15 phút.

Lưu ý bạn không nên nuốt nước muối mà chỉ nên súc miệng để nước muối tràn qua các kẽ răng và nướu. Cách làm này rất đơn giản, tiện lợi, không tốn kém nhưng lại rất hữu ích và hiệu quả trong điều trị sâu răng.


20. Ngậm giấm giảm đau răng

Giấm có lợi ích rất tốt trong việc tiêu diệt vi khuẩn, giúp chăm sóc sức khỏe răng miệng, nhất là khi bạn bị sâu răng. Hãy thử ngậm một miếng bông đã được nhúng vào giấm trước khi đi ngủ hoặc sau khi thức dậy vào buổi sáng, rất nhanh chóng bạn sẽ hết khó chịu vì sâu răng.

Trên đây là các mẹo dân gian thường được áp dụng để giảm đau răng sâu, tiêu viêm, diệt khuẩn. Tuy nhiên bạn cũng không nên quá lạm dụng các phương pháp này, hoặc chủ quan tự ý điều trị sâu răng tại nhà mà không đến gặp nha sĩ. Mục đích của các cách chữa bệnh dân gian là hạn chế cơn đau, ngăn ngừa vi khuẩn và kìm hãm sự phát triển của sâu răng trong thời gian ngắn, hoàn toàn không có tác dụng trị sâu răng vĩnh viễn. Để chữa sâu răng tận gốc, cách tốt nhất vẫn là đến nha khoa để được can thiệp và điều trị kịp thời.

5 views0 comments
bottom of page